เขานางแก้ว

“เขานางแก้ว” สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน ค้างแรม แห่งใหม่ ใกล้เมืองยะลา กลางคืนนั่งชมดาว ตอนเช้านั่งกินลมชมไอหมอก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลา ว่า ประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลา ต่างหลั่งไหล พากันขึ้นเขาไปชมทัศนียภาพบน “เขานางแก้ว” ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา หลังจากที่สถานที่ดังกล่าว ถูกเปิดให้เป็นที่สาธารณะ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้รวมกลุ่มกับชาวบ้าน จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
โดย “เขานางแก้ว” เป็นภูเขาหิน ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ระหว่าง สองหมู่บ้าน คือ หมู่บ้านลำพะยา ต.ลำพะยา กับ หมู่บ้านปอเยาะ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เส้นทางเข้าออกสะดวกสบาย และระยะทางห่างจากตัวอำเภอเมืองยะลาเพียง 13 กิโลเมตรเท่านั้น

ซึ่งทางขึ้น “เขานางแก้ว” ก็จะมีตลาดนัดในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทำให้มีประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวเขานางแก้ว สามารถเลือกซื้ออาหาร ของกิน ขึ้นไปนั่งรับประทาน และชมวิว ทัศนียภาพของ ตำบลใหม่ มองไกลไปถึง ตำบลหน้าถ้ำ และ อ.เมืองเมืองยะลา
นายอาบิ แดแก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ลำใหม่ เปิดเผยว่า สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ เดิมชื่อว่า “บูเก๊ะบูโบ๊ะ” ตามภาษามลายูท้องถิ่น ก็มีความหมายว่า เขาหัวล้าน ต่อมาเมื่อเริ่มดำเนินการเปิดให้บริการเป็นแหล่งท่องเที่ยวมาสักระยะหนึ่ง จึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “เขานางแก้ว” เพื่อให้นักท่องเที่ยวจำชื่อได้ง่าย และเรียกติดปาก จากที่เปิดมาประมาณ 2 เดือนกว่าแล้ว ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมเป็นอย่างดีมาก ซึ่งส่วนใหญ่ จะรับรู้ข่าวสารจากการบอกแบบปากต่อปาก และการชมสื่อสังคมออนไลน์ ที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยว แล้วได้ถ่ายรูป เช็คอิน ลงในเฟสบุ๊ค หรือไลน์ส่วนตัว จึงเริ่มทำให้มีผู้คนรู้จักสถานที่แห่งนี้มากขึ้น

“ทั้งนี้ ทางทีมงานที่ดูแลสถานที่แห่งนี้อยู่ นำโดยนายดาโอ๊ะ โต๊ะกูเบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ได้ร่วมกลุ่มชาวบ้าน และเยาวชนในพื้นที่ เข้ามาดูแลสถานที่ให้บริหารนักท่องเที่ยว โดยจะมีทั้งสถานที่จอดรถยนต์คันละ 20 บาท รถจักรยานยนต์คันละ 10 บาท นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่จะมาค้างแรม ชมธรรมชาติข้ามคืน ที่นี้ก็จะมีเต็นท์ให้เช่าในราคา 50-70 บาท หากใครนำเต็นท์มาเอง ก็คิดค่าบำรุงรักษาสถานที่เพียง 30 บาทต่อเต็นท์ 1 หลัง อีกทั้งมีห้องน้ำจำนวน 2 ห้องไว้บริการ และก็ยังมีบริการให้เช่าตะแกรง เตา ปิ้งย่าง หากมีการนำอาหารมาปิ้งย่าง สังสรรค์กัน ในกลุ่มเพื่อน ๆ หรือ ครอบครัว โดยรายได้ทั้งหมด ก็จะนำเข้ากลุ่ม เพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่อีกทั้งจ่ายค่าแรงให้กับเยาวชน ที่มาช่วยงาน ดูแลนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว นับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าว
สำหรับในด้านความปลอดภัยนั้น ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ระบุว่า ทางทีมงานที่ดูแล ให้ความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่บริเวณที่จอดรถทางขึ้นเขานางแก้ว จนถึง สถานที่พัก ชมธรรมชาติ ในช่วงกลางคืน ก็จะมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจทุก ๆ 2 ชั่วโมง หากมีปัญหา หรือเกิดอะไรขึ้น ก็สามารถที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดให้บริการใกล้ ๆ กับที่ นักท่องเที่ยวนอนค้างแรมได้ทันที
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า “เขานางแก้ว” แห่งนี้ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวชมทัศนียภาพในช่วงเย็น ก็จะมีจุดมพระอาทิตย์ตก ให้สามารถถ่ายรูปเซลฟี่กันได้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาค้างแรม ก็สามารถที่จะ เช่าเต็นท์ ไปเลือกจุดที่พักบนเขานางแก้วได้ตามสะดวก ซึ่งในช่วงกลางคืน สามารถที่จะนั่งกิน สังสรรค์ หรือชมดาว ส่วนในช่วงเช้า ก็จะพบกับอากาศบริสุทธิ์ มีไอหมอก หรือ มีหมอกในบางวัน แล้วแต่สภาพอากาศ แต่ที่แน่ ๆ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ กำลังกลายเป็นแห่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลา เนื่องจากในแต่ละสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมไม่ขาดสาย จำนวนหลายพันคน








สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว สามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลได้จากเพจ “เขานางแก้ว” หรือ โทรศัพท์ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายอาบิ แดแก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ลำใหม่ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0872914918/.
ที่มาของข้อมูล Yala ToDay ยะลา ทูเดย์ 

ความคิดเห็น